top of page
  • รูปภาพนักเขียนwhatishicken001

สงครามโลกครั้งที่ 1 จุดเริ่มต้นของความสูญเสีย

สงครามโลกครั้งที่ 1 (World War I) เป็นสงครามระหว่างประเทศทั่วโลกที่เกิดขึ้นในระหว่างปี 1914 ถึง 1918 โดยมีสาเหตุหลักคือการปั่นป่นของหลังโดยอาจารย์เรินเนอสต์ (Gavrilo Princip) นักเช็งที่เป็นชาวเซอร์เบียในวันที่ 28 มิถุนายน 1914 ที่อัรชิแดงบอสเนีย (Sarajevo) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในการเริ่มสงครามและเป็นการฆาตกรรมแฟรนซ์ ฟェรดินนันด์ แอสซัสซิ เจบบ์ลินสกี (Franz Ferdinand, Archduke of Austria-Este) และภรรยาของเขา โซฟี ชิโค (Sophie Chotek).


สงครามโลกครั้งที่ 1 เป็นสงครามที่มีลักษณะรบที่กำหนดโดยการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เข้ามาในสงคราม เช่น รถถัง, รถบรรทุกรบ, เครื่องบิน, และอาวุธทางเคมี เป็นสงครามที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมากมายโดยเฉพาะในบริเวณประเทศยุโรป สงครามนี้แยกระหว่างฝ่ายพันธมิตรและฝ่ายกันฝ่าย ฝ่ายพันธมิตรประกอบด้วยประเทศอังกฤษ, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, อิตาลี, และอื่น ๆ



ในขณะที่ฝ่ายกันฝ่ายประกอบด้วยประเทศเยอรมนี, ออสโตรฮังการี, และตูร์กียอตุรกรรม สงครามนี้สิ้นสุดในวันที่ 11 พฤศจิกายน 1918 เมื่อประเทศยุโรปทั้งสองฝ่ายลงตัวลงออกในเริ่มการยุติธรรม (Armistice) ในมาร์ซี ฝรั่งเศส และสงครามถูกลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มิถุนายน 1919 ด้วยสนงสนามการประชุมของเนชันสหรัฐ (League of Nations) และสนงสนามของเวิร์สไทแอลล์ สงครามนี้ทำให้ผู้เสียชีวิตกว่า 16 ล้านคนและก่อให้เกิดความสร้างรางขนาดใหญ่ในยุโรป และสร้างเงื่อนที่ทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในภายหลัง.

 

เรื่องราวประวัติศาสตร์โลก :: ตํารากามสูตร





ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page